Reels คือ อะไร ตัวช่วยโปรโมตแบรนด์ ให้กับธุรกิจได้จริง

เดี๋ยวนี้คอนเทนต์วดีโอนั้นได้รับความนิยมมาก ๆ อย่างแพลตฟอร์ม TikTok ที่เน้นการลงวิดีโอสั้น ๆ ซึ่งทำให้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ก็ต้องเพิ่มฟีเจอร์สำหรับคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ ขึ้นมาแข่งขันกับ TikTok อย่าง Instagram และ Facebook ซึ่งเรียกว่า Reels เป็นฟีเจอร์ยอดนิยม ปัจจุบัน Reels มีผู้ใช้มากกว่า 500+ ล้านคนทุกวันจากทุกสาขาอาชีพและทั่วโลกไม่แพ้ TikTok ทำให้เราจะมาทำความรู้จักว่า Reels คืออะไร นักการตลาดสามารถใช้ประโยชน์จาก Reels ได้อย่างไรบ้าง ไปดูกันเลย

Reels คือ

ทำความรู้จัก Instagram Reels คือ อะไร ?

Instagram Reels คือ ฟีเจอร์ที่ถูกเพิ่มเข้ามาในแอปพลิเคชัน Instagram เมื่อปี 2020 เพื่อแข่งขันกับ TikTok เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สร้างวิดีโอสั้น ๆ ที่มีรูปแบบและเอฟเฟคต์ต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ ซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับคนที่ทำคอนเทนต์วิดีโอ โดยการทำงานของ Instagram Reels คล้ายกับแอป TikTok มีเครื่องมือในการช่วยตัดต่ออย่างครบถ้วน และสามารถแชร์ไปยังสตอรี่ได้ง่าย ๆ 

ทำความรู้จัก Facebook Reels คืออะไร ?

อย่างที่รู้ Facebook และ Instagram มีเจ้าของเป็นคนเดียวกันทำให้มีการพัฒนาให้ Facebook มีฟีเจอร์ Reels ขึ้นมาเหมือนกับ  Instagram ซึ่ง Facebook Reels มีคุณลักษณะที่คล้ายกับ Instagram Reels ที่คุณสามารถเข้าไปดู Facebook Reels ผ่าน Facebook Watch หรือ วิดีโอ ที่หน้าฟีตได้เลย โดยสามารถสร้างคลิปวิดีโอได้เหมือนกับ Instagram เลย และยังสามารถแชร์ออกไปยังหน้าฟีตได้เลย

การทำงานของ Reels ทั้งใน Instagram และ Facebook

Reels เป็นฟีเจอร์วิดีโอใน Instagram และ Facebook ที่มาแรงมาก ๆ แต่จะได้รับความนิยมใน Instagram มากกว่า ที่อนุญาตให้ผู้ใช้สร้างคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ ภายใน Reels มีเครื่องมือรูปแบบและเอฟเฟคต์ต่าง ๆ ให้สร้างสรรค์ได้อย่างสนุกสนานและแชร์ไปยังผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มได้ง่าย ๆ โดยมีการทำงานที่คล้ายกันทั้งใน Instagram และ Facebook

  • สร้างวิดีโอ Reels คอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ ผู้ใช้สามารถสร้างวิดีโอ Reels โดยใช้ฟีเจอร์ที่มีอยู่ในแอปพลิเคชัน Instagram และ Facebook ตัดต่อคลิปได้เลยพร้อมกับอัปโหลดลงไปได้เลยโดยไม่ต้องเซฟ
  • เข้า Reels ของผู้ใช้งานทั้งจากแพลตฟอร์ม Instagram และ Facebook ได้ผ่านหน้า Explore หรือบน Feed ของคุณได้เลย หากเข้าไปที่หน้า Feed Reels ก็จะมีวิดีโอที่คุณสนใจขึ้นมาให้ชมมากมาย
  • ส่งและแชร์ วิดีโอ Reels ไปยังบัญชี Instagram หรือ Facebook ได้ง่าย ๆ โดยกดไปที่แชร์ โดยสามารถเลือกที่จะแชร์ไปยัง Feed, Stories, หรือส่งข้อความให้กับเพื่อน ๆ
  • สามารถเข้าไปสำรวจ Reels ของผู้อื่นได้โดยไปที่โปรไฟล์  ซึ่งจะแสดง Reels ที่เกี่ยวข้องหรือน่าสนใจ และสามารถติดตามผู้ใช้งานผู้ใช้งานคนนั้น ๆ ได้
Reels คือ

บทความเพิ่มเติม กลยุทธ์การตลาด instagram รวม 8 เทคนิคฉบับอัปเดตปี 2023

Reel และ TikTok ต่างกันอย่างไร ?

แน่นอนว่า Reel เป็นฟีเจอร์หนึ่งของการลงคอนเทนต์วิดีโอของทาง Instagram และ Facebook แต่ TikTok จะเป็นแพลตฟอร์มที่เน้นคอนเทนต์วิดีโออยู่แล้ว ซึ่งรูปแบบของการลงคอนเทนต์วิดีโอนั้นจะมีความคล้าย ๆ กัน แต่ Reel จะเป็นตัวเลือกของการทำคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ เข้ามาเท่านั้น ซึ่งเครื่องมือต่าง ๆ ที่ใช้ในการทำ Reel และ TikTok นั้นมีการใช้งานไม่เหมือนกัน โดย TikTok จะมีเครื่องที่สามารถเข้าไปสร้างสรรค์คลิปวิดีโอเยอะกว่า แต่ Reel จะมีเครื่องมือในการตัดต่อสร้างสรรค์คลิปน้อยกว่า

โดยทั่วไปแล้วผู้คนทั่วไปสำหรับคนที่ชอบเล่นทั้ง Reel และ TikTok มักจะมีการมีการตัดต่อวิดีโอจากแอพหรือเครื่องมือตัดต่อ แล้วนำมาลงทั้ง Reel และ TikTok เพราะว่าหากสร้างคลิปใน TikTok ถึงแม้จะโหลดคลิปออกมาได้แต่จะติดลายน้ำ และการสร้างคลิปใน Reel นั้นไม่สามารถดาวน์โหลดคลิปออกมาได้

Reels คือ

Reel มีประโยชน์ในการโปรโมตธุรกิจได้อย่างไรบ้าง ?

ฟีเจอร์ต่าง ๆ ของทั้ง Instagram และ Facebook สามารถใช้ประโยชน์ทางการตลาดได้ทั้งหมด รวมถึงการใช้ Reels ก็สามารถสร้างคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ ในแนวตั้งเพื่อโปรโมตธุรกิจอย่างสร้างความน่าสนใจและการเชื่อมโยงกับกลุ่มเป้าหมายในแพลตฟอร์มนั้น ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย โดยสามารถช่วยให้คุณโปรโมตธุรกิจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพดังต่อไปนี้

  • สามารถสร้างวิดีโอ Reels ที่สร้างสรรค์และน่าสนใจช่วยให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักและสร้างผู้ติดตามใหม่ได้ สร้างเนื้อหาที่น่าสนใจจะมีโอกาสถูกแชร์และเพิ่มความน่าสนใจในธุรกิจของคุณไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้
  • นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการได้ทุกรูปแบบ โดยใช้ Reels เพื่อแสดงผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณในมุมมองต่าง ๆ ที่แปลกใหม่ได้อย่างน่าสนใจ
  • สามารถแสดงความคิดเห็นหรือโต้ตอบกับผู้ที่สนใจได้ทันที ซึ่งช่วยเชื่อมโยงกับลูกค้าและสร้างความสัมพันธ์ผ่านการตอบคอนเทนต์เพื่อสร้างความเข้าใจในสินค้าและบริการได้โดยตั้ง เพิ่มโอกาสเป็นลูกค้าใหม่ได้เยอะมากขึ้น
  • สร้างการโปรโมตโฆษณาผ่าน Reels เพื่อสร้างความกระตือรือร้นให้กับลูกค้า โดยสามารถเข้าไปซื้อโฆษณาบน Reels บน Mata ได้เลย
  • เชื่อมโยงกับผู้ติดตามโดยใช้ Reels เพื่อสร้างความสัมพันธ์และการโต้ตอบกับผู้ชมที่มีส่วนร่วมในคอนเทนต์นั้น ๆ ได้เลยทันทีกับผู้ติดตามของคุณ โดยการตอบสนองต่อคำถามหรือข้อเสนอแนะ หรือการให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์

เทคนิคการสร้างคอนเทนต์บน Reels ให้น่าสนใจ

ธุรกิจใดที่ต้องการสร้างคอนเทนต์วิดีโอสั้น ๆ ผ่าน Reels ถือเป็นสิ่งที่จะสร้างความโดดเด่นให้กับธุรกิจของคุณอีกหนึ่งช่องทางการรับรู้ต่อกลุ่มเป้าหมาย เพราะปัจจุบันผู้คนสนใจรับชมคลิปวิดีโอสั้น ๆ เยอะมาก ๆ ทำให้วันนี้เราจะมาแนะนำเทคนิคการสร้างคอนเทนต์บน Reels ให้น่าสนใจสำหรับธุรกิจต่าง ๆ ไปใช้ได้เลย

  • เลือกหัวข้อที่น่าสนใจ : เลือกหัวข้อหรือแนวทางที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมายของคุณ เช่น แนวคิดและเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมในขณะนั้น
  • สร้างเนื้อหาสร้างสรรค์ : นำเสนอเนื้อหาที่สร้างสรรค์และน่าสนใจ เช่น การใช้เอฟเฟกต์, ฟิลเตอร์, และมุมมองที่ไม่ซ้ำซาก หรือใช้เทมเพลตของผู้อื่นที่ได้รับความนิยมนำมาสร้างเป็นคลิปของตนเอง
  • ใช้เพลงที่เข้ากับบรรยากาศ : เลือกใช้เพลงที่สร้างบรรยากาศและมีความเหมาะสมกับเนื้อหาของคุณ เพลงสามารถช่วยเพิ่มความสนใจและสร้างความรู้สึกที่เหมาะสมให้กับวิดีโอของคุณได้
  • สร้างความเป็นเอกลักษณ์ : สร้างเนื้อหาที่เป็นเอกลักษณ์และไม่เหมือนใครนั้นจะสร้างการจดจำได้ง่ายมาก ๆ  ลองทดลองสร้างสไตล์และการนำเสนอที่เป็นเอกลักษณ์ของคุณเอง ซึ่งอาจจะไม่ได้เกิดขึ้นคลิปแรก แต่ให้ลอกสร้างไปเรื่อย ๆ แล้วคุณจะเจอสไตล์ของคุณเอง
  • ตัดต่อให้สร้างความสนุกไม่น่าเบื่อ ใช้เครื่องมือตัดต่อเพื่อเพิ่มความสนุกกับวิดีโอของคุณ เช่น การเพิ่มเอฟเฟกต์, การเล่นกับความเร็ว, หรือการเพิ่มตัวอักษร ซึ่งคุณสามารถเข้าไปดูตัวอย่างต่าง ๆ ของผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ได้
  • เน้นเรื่องสำคัญาสั้น ๆ ในการเปิดคลิป ใน 5 วินาที ควรเน้นเนื้อหาหลักให้เข้าใจได้ในเวลาสั้น ๆ ดังนั้น ให้เน้นในเรื่องที่สำคัญและมีความน่าสนใจ เรียกคนให้ดูคลิปจนจบให้ได้ซึ่งจะส่งผลดีต่อ algorithm ของ Instagram และ Facebook
  • จับกระแสตามเทรนด์ในการสร้างคลิป หากมีเทรนด์ที่กำลังมาแรง หรือมีเพลงยอดฮิตที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงเวลานั้น ลองสร้างคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์นั้น ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสให้วิดีโอของคุณได้รับการรับรู้มากขึ้น

สรุป

Reels ถือเป็นถือเป็นฟีเจอร์ใน Instagram และ Facebook ที่ได้รับความนิยมและมีผู้สร้างสรรค์คลิปมากมายที่คุณสามารถเข้าไปรับชมได้ ซึ่ง Reels ยังเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ดีมาก ๆ ในการโปรโมตทั้งแบบไม่เสียเงินและเสียเงินผ่าน Instagram Ads และ Facebook Ads หากคุณต้องการสร้างคลิปวิดีโอโปรโมชั่นที่น่าสนใจพร้อมกับยิงแอดโฆษณา สามารถเข้ามาใช้บริการ บริษัทรับทำการตลาดออนไลน์ ของเราได้เลย

Share: